Trang chủ> Lupus ban đỏ

    tư vấn

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

    Thời gian thăm khám:8:00—20:00 tư vấn

    Lupus ban đỏ hệ thống là một bệnh tự miễn mạn tính, thường gây tổn thương ở hầu hết các hệ thống cơ quan trong cơ thể và có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Nhiều người khi bị bệnh này thường lo lắng tự hỏi liệu lupus có lây nhiễm hay không? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

       Bệnh lupus ban đỏ có lây không

    Đây là bệnh tự miễn, không thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm nên không có khả năng lây lan do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người bệnh.

    Cho đến nay, nguyên nhân gây bệnh và cơ chế bệnh sinh chính xác của lupus ban đỏ hệ thống chưa được biết rõ. Cơ chế bệnh sinh của bệnh là một quá trình phức tạp với sự tham gia của nhiều yếu tố như di truyền, miễn dịch thể dịch, miễn dịch tế bào và yếu tố môi trường.

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?Nhóm 1: Do di truyền, những người thành viên trong gia đình bị mắc lupus ban đỏ hệ thống thì những người thế hệ sau, đặc biệt là những người thế hệ thứ nhất dễ bị mắc hơn.

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?Nhóm 2: Do các yếu tố mắc phải của môi trường. Những yếu tố này không chỉ làm bệnh nặng thêm mà còn có thể kích hoạt quá trình hình thành bệnh. 

    Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, yếu tố di truyền được coi là nguyên nhân gây bệnh. Vì thế, những người có tiền sử gia đình anh, chị, em ruột bị mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống thì có nguy cơ bị bệnh cao gấp 20 lần so với người không có yếu tố gia đình ảnh hưởng. 

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

       Đông Phương trị liệu Lupus khoa học

    1. Nguyên tắc trị liệu

    ◆ Đánh giá mức độ nặng của bệnh để đưa ra phương pháp, phác đồ phù hợp với từng bệnh nhân.

    ◆ Hỗ trợ điều trị bao gồm:  căn cứ trên giai đoạn của bệnh là giai đoạn tấn công, củng cố và duy trì.

    ◆ Cân nhắc cẩn thận giữa tác dụng mong muốn và tác dụng phụ của mỗi loại thuốc. 

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

    2. Xét nghiệm chẩn đoán

    ◆ Công thức máu: Giảm các dòng huyết cầu một phần hay toàn thể, giảm ngoài tủy:

    ◆ Tế bào Hargraves (LE): Là những bạch cầu đa nhân đã thực bào những mảnh nhân của tế bào khác đã bị tiêu hủy do kháng thể kháng nhân xuất hiện trong bệnh Lupus

    ◆ Tìm các kháng thể thể dịch: Kháng thể kháng nhân: được xem là dương tính khi độ pha loãng huyết thanh > 1/32.

    ◆ Sinh thiết da: lắng đọng globulin miễn dịch: IgM, IgG và bổ thể thành một lớp giữa thượng bì và trung bì của da (+ 70%).

    ◆ Thận: viêm cầu thận, dày màng đáy do lắng đọng IgG, IgM và bổ thể.

    ◆  Màng hoạt dịch khớp: tổn thương gần giống viêm khớp dạng thấp.

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

    3. Phân loại hỗ trợ trị liệu

    Lupus ban đỏ hệ thống có thể kiểm soát được nếu hỗ trợ trị liệu đúng hướng. Mục đích chính của việc hỗ trợ trị liệu này là nhằm giảm thiểu triệu chứng và hạn chế các tổn thương nội tạng nặng.

    Trong giai đoạn bệnh đang cấp, người bệnh cần được tăng cường nghỉ ngơi nhưng vẫn cần một chế độ vận động hợp lý để tránh teo cơ và cứng khớp. Còn khi bệnh đã ở vào giai đoạn toàn phát thì cần hỗ trợ trị liệu nhằm hạn chế các tác động có hại của bệnh tới các cơ quan trong cơ thể như tim, khớp, nội tạng…

    Với mỗi 1 giai đoạn của bệnh, bác sỹ sẽ sử dụng các loại thuốc phù hợp gồm thuốc bôi, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc can thiệp miễn dịch…Ngoài ra các biện pháp hỗ trợ điều trị nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể để chống chọi với bệnh tật cũng được áp dụng song song với thuốc hỗ trợ trị liệu.

    Lưu ý: Kết quả hỗ trợ trị liệu sẽ khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa từng người bệnh.

    Bệnh lupus ban đỏ có lây không?

    Hy vọng với các kiến thức chúng tôi cung cấp ở trên bạn đã tìm cho mình lời giải đáp liệu lupus có lây hay không? Còn vấn đề chưa hiểu rõ, hãy liên lạc với bác sỹ tư vấn của chúng tôi để được giải đáp tận tình hơn.

    CLICK CHUYÊN GIA

    ĐT: 0243.6279.888

    VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP

    Bác sĩ tư vấn