Trang chủ> Vảy phấn hồng

    tư vấn

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    Thời gian thăm khám:8:00—20:00 tư vấn

    Bệnh vảy phấn hồng có thể ở dạng không điển hình, biến dạng khoảng 20 % các bệnh nhân. Các tổn thương thứ phát có thể thành đám lớn, nó có thể tràn lan hay thậm chí chỉ có vài tổn thương. Cùng lúc ấy có thể có tổn thương ở đầu ngón tay. Tìm hiểu các biểu hiện của bệnh.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    Các biểu hiện lâm sàng của bệnh 

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồngLúc đầu bệnh biểu hiện không rõ ở 50 % trường hợp. Bệnh nhân cảm thấy đau đầu, sốt nhẹ, mệt mỏi. Tổn thương tiên phát thường hay ở phía trên thân người: cánh, cẳng tay, cổ. Có thể ở mặt, đầu hay thân dương vật.

    Tổn thương là các đám tròn hay e líp có giới hạn rõ, màu đỏ nhạt trên phủ vảy. Đám tổn th­ương có đư­ờng kính 2-5 cm hoặc có khi rộng hơn. Tổn th­ương kéo dài 5- 15 ngày. Có thể ngắn vài giờ hoặc kéo dài 2 tháng.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồngTổn thương (thứ phát) tràn lan bắt đầu biểu hiện sau 2-3 ngày hoặc đến 10 ngày. Các tổn thương mới kế tiếp phát triển vài tuần sau. 

    Hình thái cổ điển tổn thương bao gồm: ban mề đay xung quanh, mầu hồng nhẹ, vảy khô xám phủ trên. Trung tâm tổn thư­ơng teo, lõm, da nhăn mầu nâu. Sau một thời gian tổn thương đặc trưng bởi các đường ly tâm song song như­ x­ương sư­ờn của chúa.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồngNgoài ra có thêm các triệu chứng như sẩn ngứa nhẹ, sốt rét nhẹ, mệt mỏi, hạch limphô ở nách có thể sưng.

    Tổn thương da thông thường biến mất sau 3- 6 tuần, nhưng một vài tổn thương có thể nhanh hơn 1-2 tuần. Tổn thương ở phía d­ưới, có thể kéo dài hơn. Có thể để lại tăng hay giảm sắc tố.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồngĐặc biệt ở trẻ em tổn thương có thể ở dạng sẩn mày đay ở giai đoạn sớm và có vảy phủ trên, hoặc tổn thương ở trẻ em dạng mày đay điển hình với điểm xuất huyết, tổn thương xuất huyết cấp tính cũng có ở người lớn. Sẩn nư­ớc, mụn nư­ớc và mủ cũng gặp. 

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

     Phân biệt với triệu chứng của các bệnh khác

    – Nấm da: tổn thương là mụn nước thành đám, có xu hướng lành giữa, ngứa nhiều, xét nghiệm soi tìm nấm dương tính.

    – Viêm da dầu: tổn thương là dát đỏ ở vùng da dầu như rãnh mũi má, vùng liên bả vai, trước xương ức, bong vảy phấn, bệnh thường tăng lên về mùa đông.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    – Vảy nến thể giọt: tổn thương là sẩn nhỏ kích thước 1-2mm, màu đỏ thẫm, sau vài ngày thương tổn xẹp, trên có vảy nâu, khi cạo vảy có dấu hiệu gắn xi. 

    – Chàm khô: bệnh hay gặp ở trẻ em. Tổn thương là các dát giảm sắc tố, giới hạn không rõ ràng, vị trí thường ở vùng da hở như ở hai má, cẳng và cánh tay, ngứa ít.

    – Tổn thương đào ban trong bệnh giang mai giai đoạn II: bệnh nhân có tiền sử quan hệ với người bị bệnh giang mai. Tổn thương đào ban ở thân minh, không ngứa. Ngoài ra, bệnh nhân còn có các triệu chứng khác như hạch toàn thân, sẩn hay mảng niêm mạc.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    Đông Tây y kết hợp trị liệu vảy phấn hồng

    Tại Phòng khám Da Liễu Đông Phương, các chuyên gia sau nhiều năm nghiên cứu đã tìm ra phương pháp trị liệu bệnh vảy phấn hồng hiệu quả bằng “đông tây y kết hợp” với nguyên tắc trị liệu là “Tây y làm chủ đạo, đông y hỗ trợ”.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồngĐông y

    + Thuốc uống: có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, tăng cường chức năng khử độc của gan, thải độc của thận, tái tạo sức sống mới cho làn da.

    + Thuốc ngâm có tác dụng làm dịu da, giảm các triệu chứng ngứa, rát của vẩy phấn hồng đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập vào da. Thuốc đông y là giảm tác dụng phụ khi chiếu tia ánh sáng UVA lên da như da khô, nhăn nheo…

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồngTây y:

    Áp dụng trong việc chẩn đoán bệnh nhân có mắc vẩy phấn hồng hay không, mắc thể dạng nào của vẩy phấn hồng…thông qua hệ thống xét nghiệm, sinh thiết da hiện đại, chẩn đoán trong giai đoạn đầu. 

    Sau đó dựa trên các kết quả chẩn đoán ban đầu, áp dụng biện pháp quang hóa trị liệu PVUA để trị liệu các tổn thương trên da do vẩy phấn hồng gây ra.

    Quy trình là người bệnh được bôi các chất nhạy ánh sáng trên da, các vùng da không bị bệnh được bảo vệ bởi nghiêm ngặt tránh các tác động của ánh sáng. Sau 2 tiếng chiếu tia cực tím sóng A (UVA) bước sóng 320-400 nm (na nô mét) để đạt hiệu quả trị liệu.

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng

    Quang hóa trị liệu PUVA là phương pháp sử dụng chất nhạy cảm ánh sáng (psoralen) và tia bức xạ không ion hóa có bước sóng dài (UVA).

    Quang hoá trị liệu PUVA có tác dụng ức chế quá trình phân chia và nhân lên của các tế bào thượng bì do tạo liên kết bền vững giữa psoralen với DNA, RNA dưới tác dụng của tia UVA. Ảnh hưởng đến hệ miễn dịch tại chỗ và toàn thân: giảm số lượng và chức năng tế bào Langerhans, tác động đến tế bào lympho T ở da, ức chế các tế bào miễn dịch sản xuất các chất hóa học trung gian như IL10, TNF-anphal…

    Việc phối kết hợp sử dụng cả biện pháp đông y và tây y trong trị liệu bệnh vảy phấn hồng giúp cho hiệu quả của việc trị liệu được nâng cao, rút ngắn thời gian trị liệu, khắc phục được các nhược điểm của từng biện pháp. Đây được coi là bước tiến mới trong việc trị liệu bệnh vẩy phấn hồng, thực tiễn đã được lâm sàng chứng minh.

    Vảy phấn hồng nếu phát hiện sớm thì trị liệu hiệu quả rất cao, do đó nên nhận biết các triệu chứng của bệnh sớm để trị liệu sớm. Nếu cần tư vấn thêm hãy liên lạc với bác sỹ tư vấn của chúng tôi

    Nhận biết, cách trị vảy phấn hồng


    VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP

    Bác sĩ tư vấn