Trang chủ> Viêm da tiếp xúc

    tư vấn

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    Thời gian thăm khám:8:00—20:00 tư vấn

    Viêm da tiếp xúc là tình trạng viêm da do tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng/ kích ứng. Bệnh thường gây ra tổn thương da có dạng phát ban, mụn nước kèm ngứa ngáy và đau rát nhẹ. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời bạn đọc cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    Nếu bạn ngại đọc quá nhiều thông tin hãy CLICK NGAY để được bác sĩ giải đáp nhanh!

    VIÊM DA TIẾP XÚC LÀ BỆNH GÌ?

    Viêm da tiếp xúc là bệnh da liễu khá phổ biến, xảy ra khi tiếp xúc trực tiếp với chất gây dị ứng hoặc kích ứng. Không giống với các bệnh da liễu khác, viêm da tiếp xúc chỉ gây tổn thương khu trú tại vùng da tiếp xúc trực tiếp với tác nhân kích thích. Tuy nhiên với những trường hợp tổn thương da nghiêm trọng, các vùng da lân cận có thể bị đỏ, kích ứng, phát ban và nổi mề đay.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Phân loại viêm da tiếp xúc

    Dựa vào đặc điểm bệnh học có thể phân chia viêm da tiếp xúc thành các thể bệnh sau:

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc kích ứng: Là loại thường xuyên xảy ra khi da chạm vào hóa chất hoặc trải qua quá trình ma sát.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc côn trùng: Là phản ứng của hệ thống miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng ở một số loại côn trùng. Loại viêm da này ít khi phổ biến.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc bội nhiễm: Là tình trạng vùng tổn thương bị nhiễm trùng sau viêm nhiễm do tiếp xúc với tác nhân dị ứng.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Các vị trí dễ mắc viêm da tiếp xúc

    Viêm da tiếp xúc có thể bị ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên có một số vị trí dễ mắc bệnh hơn như:

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc ở tay: Đây là vị trí rất phổ biến, bởi tay là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài môi trường.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc ở mặt: Cũng thường xảy ra, bởi vùng mặt là bộ phận ít được che chắn trên cơ thể, do đó dễ tiếp xúc với các dị nguyên ngoài môi trường.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc ở bộ phận sinh dục: Ít gặp hơn, tuy nhiên gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày.

    NGUYÊN NHÂN GÂY VIÊM DA TIẾP XÚC

    Viêm da tiếp xúc sẽ xảy ra khi làn da tiếp xúc với các tác nhân kích ứng và dị ứng. Các tác nhân này thường đến từ môi trường sống và không gian làm việc của người bệnh.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Yếu tố di truyền: Trong gia đình có ông bà, cha mẹ bị viêm da tiếp xúc thì tỷ lệ di truyền sang thế hệ con cháu lên đến 70%.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Yếu tố cơ địa: Với những người có cơ địa nhạy cảm, sẽ rất bị tổn thương khi bị các tác nhân như nấm, vi khuẩn tấn công.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Hệ thống miễn dịch kém: Yếu tố này khiến sức đề kháng cơ thể kém, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập cơ thể, tỷ lệ mắc bệnh viêm da tăng cao.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Thực phẩm gây dị ứng: Hải sản, đậu phộng và các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá đều là nguyên nhân có thể gây viêm da tiếp xúc.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Thậm chí, ở một số cơ địa người nhạy cảm, bệnh còn có thể xảy ra khi người đó tiếp xúc với nước. Những đối tượng thường xuyên phải tiếp xúc với nước thường xuyên như thợ làm tóc, nhân viên y tế, bartender,… sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh kích ứng.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    VIÊM DA TIẾP XÚC Ở TỪNG BỘ PHẬN

    Ở một số trường hợp bệnh nhân, ở mỗi vùng trên cơ thể sẽ có những biểu hiện lâm sàng khác nhau, bao gồm:

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc vùng da đầu: 

    Xảy ra các biểu hiện mẩn đỏ ngoài da, bong tróc vảy, đôi khi có thể là những hạt bụi li ti. Đa phần những trường hợp bị bệnh vùng đầu đều gây ngứa, do đó nhiều người thường nhầm lẫn với tình trạng da đầu nhiều gàu.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Bệnh ở mặt: 

    Một số biểu hiện bệnh đặc trưng như nổi mụn, mủ, mẩn đỏ, gây ngứa ngáy thường xuyên. Thậm chí, làn da sẽ xuất hiện nhiều bã nhờn hơn gây ra các tình trạng xấu trên da.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc vùng mắt: 

    Tình trạng này gây ra hiện tượng phù nề mí mắt. Ở một số bệnh nhân còn kèm theo biểu hiện viêm kết mạc vô cùng nguy hiểm.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc ở môi: 

    Đa phần người bệnh sẽ gặp phải các dấu hiệu ngứa ngáy, khó chịu, da mẩn đỏ, tróc môi, bong vảy. Khi da môi bị bong tróc hiến môi bị nứt nẻ gây tiết dịch, có thể chảy máu.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Bệnh viêm da ở dái tai: 

    Biểu hiện thường thấy là khô da, viêm da tiết bã, bong tróc vảy. Ngoài ra còn có thể xuất hiện mụn nước kèm theo tiếp dịch và bội nhiễm.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc Viêm da tiếp xúc ở tay, chân: 

    Người bệnh sẽ xuất hiện các biểu hiện như khô da, bong tróc, thậm chí có mụn nước li ti, tiết dịch.

    TÁC HẠI CỦA VIÊM DA TIẾP XÚC?

    Viêm da tiếp xúc là bệnh da liễu thường gặp và chỉ gây tổn thương ở ngoài da. Chính vì vậy bệnh hầu như không ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe.

    Tuy nhiên tổn thương do viêm da tiếp xúc có thể gây ngứa ngáy dai dẳng, kích thích phản ứng gãi, cào và làm phát sinh các biến chứng như:

    ◆ Viêm da thần kinh: 

    Viêm da thần kinh (sẩn ngứa khu trú Darier/ bệnh liken giản đơn mãn tính) là hệ quả do hoạt động cào, gãi lên vùng da bị viêm da tiếp xúc. Hoạt động này khiến vùng da bị dày sừng, liken hóa, ngứa ngáy dữ dội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình.

    ◆ Nhiễm trùng da: 

    Bên cạnh đó, thói quen chà xát và vệ sinh kém có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng da. Biến chứng này có thể hỗ trợ xử lý bằng cách sử dụng kháng sinh và thuốc sát trùng. Tuy nhiên với những trường hợp xử lý không đúng cách, vi khuẩn có thể lan tỏa ra các mô mềm, dây chằng, xương, khớp và đi vào tuần máu.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    ◆ Sẹo vĩnh viễn: 

    Viêm da tiếp xúc có thể gây tổn thương da sâu hơn so với viêm da dị ứng. Vì vậy nếu liên tục gãi cào và chà xát lên da, da có thể bị thâm sẹo vĩnh viễn và không thể phục hồi.

    ◆ Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh còn ảnh hưởng đến hiệu suất học tập – làm việc, tạo tâm lý e ngại khi giao tiếp và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy khi nhận thấy các triệu chứng của bệnh, bạn nên tiến hành hỗ trợ điều trị sớm.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

    NÊN LÀM GÌ KHI BỊ VIÊM DA TIẾP XÚC

    Điều đầu tiên mà bạn nên làm khi bị viêm da tiếp xúc đó là đi thăm khám ngay. Việc thăm khám sớm có thể giúp quá trình đẩy lùi bệnh thành công hơn.

    Sau khi khám và chẩn đoán tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị thích hợp với từng người. Tại Phòng Khám Đông Phương, các chuyên gia đã sử dụng "TBW – liệu pháp khử trùng sâu kết hợp đông y và tây y" để khắc chế viêm da tiếp xúc. (XEM THÊM)

    ◆ Liệu pháp chủ yếu hỗ trợ trị liệu bằng đông y, đa tác dụng, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân gây bệnh đồng thời khắc chế viêm da một cách khoa học. Bằng liệu pháp này qúa trình khắc chế bệnh trở nên đơn giản, nhanh chóng và hỗ trợ ngăn ngừa phản ứng phụ.

    ◆ Xuyên suốt quá trình thăm khám đều được thực hiển bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm trong việc hỗ trợ trị liệu các bệnh da liễu nói chung và bệnh viêm da tiếp xúc nói riêng.

    ◆ Các thiết bị y tế khang trang và đạt tiêu chuẩn quốc tế, Phòng khám Đông Phương vẫn luôn chú trọng đầu tư đồng bộ trang thiết bị.

    Lưu ý: Kết quả hỗ trợ trị liệu sẽ khác nhau, tùy thuộc vào cơ địa từng người bệnh.

    Những điều cần biết về bệnh viêm da tiếp xúc

     Hy vọng rằng với những thông tin trong bài viết này có thể giúp bạn đọc có thêm kiến thức về bệnh VIÊM DA TIẾP XÚC. Đồng thời, nhận thức được nên làm gì khi không may mắc bệnh.

     Nếu bạn còn băn khoăn điều gì cần tư vấn giải đáp click tại đây để được giải đáp MIỄN PHÍ!

    VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP

    Bác sĩ tư vấn